Sau một thời gian sử dụng, khó mà tránh được tình trạng xe bị hỏng hóc một số bộ phận. Đặc biệt là tình trạng xe máy bị bó biên, rất thường xuyên xảy ra nhưng hầu hết người điều khiển xe lại cảm thấy lúng túng khi tự xử lý. Vậy, phải làm sao để khắc phục tình trạng xe máy bị bó biên? Và nếu mang xe đi sửa thì bệnh đó chữa hết bao nhiêu tiền? Bạn đọc hãy tìm hiểu lời giải đáp qua bài viết sau nhé!

Dấu hiệu cho thấy xe máy bị bó biên

xe máy bị bó biên

Cách nhận biết tình trạng xe máy bó biên

Biểu hiện dễ thấy nhất của một chiếc xe máy bị bó biên là đầu trước của xe bị rung lắc mạnh. Mỗi khi bạn di chuyển, chiếc xe sẽ phát ra tiếng kêu lạch cạch. Đặc biệt khi ôm cua, bạn sẽ thấy xe di chuyển rất khó khăn. Tăng tốc càng rung lắc mạnh hơn. Nếu bạn nhận thấy chiếc xe của mình đang có tất cả những biểu hiện đó, thì khả năng cao nhất là xe máy của bạn đang vướng phải sự cố bó biên.

Nguyên nhân khiến cho xe máy bị bó biên

Có 3 lý do chính gây ra tình trạng bó biên ở xe máy. Với mỗi nguyên nhân, sẽ có cách khắc phục tương ứng. Vì thế, trước khi tìm hiểu giải pháp sửa chữa chiếc xe bị bó biên thì bạn cần tìm hiểu nguyên nhân trước.

Do má phanh bị mòn

Một chiếc xe máy di chuyển quá nhiều, vận hành đã nhiều năm, cùng với thói quen phóng nhanh, phanh gấp trước đó, có thể gây áp lực lên má phanh. Khi hệ thống phanh bị co kéo mạnh mẽ, má phanh sẽ bị ma sát và lâu dần sẽ bị mòn. Mà một khi má phanh bị mòn, piston xe sẽ càng đẩy nhanh, đi quá giới hạn và khó có thể kéo lại được. Cuối cùng, má phanh bó chặt vào trống hoặc đĩa phanh, gây ra tình trạng bó biên.

xe máy bị bó biên

Các lý do khiến xe máy bó biên

Do đĩa phanh bị biến dạng

Một nguyên nhân khác lại xuất phát từ đĩa phanh. Trong trường hợp xe bị va quệt, va chạm tai nạn giao thông, hoặc bị vật cứng tác động vào, thì đĩa phanh cũng có thể bị mòn. Sau cú va chạm, đĩa phanh có khả năng bị cong vênh, hoặc biến dạng, vòng quay từ đó không còn đều, khiến má phanh bị gì chặt đến mức bó biên.

Ngoài ra, má phanh cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nước. Trong các trường hợp xe di chuyển dưới mưa nhiều, bị nước tràn vào, hoặc bị nước ngấm sâu trong lúc rửa xe mà không được lau/thổi khô, thì lâu ngày má phanh cũng bị xảy ra hiện tượng bó cứng.

Do suốt phanh bị gỉ sét

Trong quá trình hoạt động, ắc suốt phanh rất dễ bị gỉ sét hoặc hoen mòn theo thời gian. Chủ yếu là do gioăng cao su bọc ngoài bị rách hoặc thủng, khiến cho suốt phanh bào mòn bởi không khí. Cùng với lúc đó, piston phanh cũng tác động một lực lớn lên ắc suốt. Nhưng do chúng đã bị gỉ sét nên không thể quay về vị trí ban đầu nữa. Kết quả là xe bị bó biên.

Nếu muốn xử lý tình huống này thì phải tháo ắc suốt ra để vệ sinh, rồi tra dầu mỡ bôi trơn. Tiếp theo là kiểm tra piston phanh, má phanh và đĩa phanh tổng thể. Thay luôn cả gioăng cao su, ắc suốt cho chắc.

xe máy bị bó biên

Các nguyên nhân chủ yếu xảy ra do quá trình điều khiển xe không được bảo dưỡng đúng cách

Do bàn đạp phanh quá nhỏ

Ngoài hai nguyên nhân trên, xe máy bị bó biên còn có thể xảy ra do sự tác động trực tiếp của người điều khiển xe trong quá trình sử dụng. Khả năng cao là do người điều khiển xe hoặc thợ sửa chữa đã điều chỉnh biên độ bàn đạp quá nhỏ. Dẫn đến việc trong lúc di chuyển, phanh bị ma sát, ghì vào trống hoặc đĩa, thế là gây ra hiện tượng bó biên.

Do má phanh bị nở

Nếu xe thường xuyên di chuyển dưới thời tiết mưa bão, hoặc trong quá trình rửa xe, nước lọt vào hệ thống phanh mà không được thổi khô thì cũng gây ra hiện tượng bó cứng. Như vậy, sau khi vừa rửa xe về, hoặc băng qua đoạn đường có nhiều vũng nước, bạn cần phải rà nhẹ phanh để làm khô đi, cũng như chống nước lọt vào trong khoang động cơ. Nếu như bạn dừng xe ngay sau khi vừa rửa xe về, hoặc vừa đi qua đoạn đường ngập nước, thì không nên kéo phanh tay ngay.

Xe lâu ngày không được thay dầu nhớt

xe máy bị bó biên

Dầu nhớt không được thay định kỳ là lý do kinh điển gây ra bó biên xe máy

Một chiếc xe máy không được thay dầu nhớt định kỳ, lại phải hoạt động trong điều kiện không thuận lợi, sẽ phải vận hành một cách nặng nề và khó khăn hơn. Tiêu tốn xăng là hậu quả số 1, cháy máy, hỏng xích cam và cháy biên xe chính là hậu quả số 2. Vì thế, nếu không xay dầu nhớt thường xuyên, thì việc xe máy bị bó biên là điều hoàn toàn dễ hiểu!

Tình hình thậm chí còn nặng nề hơn, xe có thể bị cháy cam cò, bó máy và làm hỏng piston, xilanh chỉ bởi vì xe không được thay dầu nhớt định kỳ. Mà nếu xe chỉ bị hao dầu, chưa hết hẳn thì cũng đủ để gây ra tình trạng ì máy, yếu máy, ga không bốc và xe thường xuyên xảy ra nhiều âm thanh bất thường.

>> Xem thêm: Xe 50cc bao lâu thay nhớt 1 lần và thay hết bao nhiêu tiền?

Cách xử lý và phòng tránh xe máy bị bó biên

Để khắc phục tình trạng xe máy bó biên, xuất hiện ở các dòng xe máy (cả xe ga, xe số và xe điện), người điều khiển xe cần phải lưu ý một số quy tắc như sau:

xe máy bị bó biên

Giải pháp xử lý xe máy bị bó biên

Dùng nhớt để ngăn xe máy bị bó biên

Như đã nói, dầu nhớt ảnh hưởng rất lớn đến động cơ máy và khả năng vận hành của xe. Nhớt giữ nhiệm vụ làm sạch động cơ, giữ các cặn bẩn lơ lửng chứ không để cho chúng lắng xuống đáy các chi tiết. Nhờ vậy, động cơ máy có thể luôn hoạt động trơn tru.

Hơn nữa, nhớt còn có khả năng chống ăn mòn, hỗ trợ động cơ xe máy hoạt động liên tục trong điều kiện cháy nóng mà không bị oxy hóa động cơ. Dù vậy, trong quá trình xe hoạt động, thành phần trong nhớt hoàn toàn có thể bị biến đổi. Vì thế, thay dầu nhớt định kỳ là giải pháp bảo vệ động cơ xe máy được lâu bền.

Bên cạnh đó, nhớt cũng có khả năng bôi trơn, làm giảm ma sát của các bộ phận trong động cơ, ngăn chặn tình trạng xe bó biên. Nhưng sau một thời gian hoạt động thì chức năng đó bị giảm sút, không còn được như ban đầu nữa, nên xe càng nhanh hỏng hơn.

Nếu như bạn không thay nhớt, tiết kiệm nhớt mà để các tình trạng kể trên kéo dài, thật khó tránh được việc động cơ bị va đập vào nhau, tạo nên sự mất cân bằng trong máy. Hậu quả là xe máy bị bó biên, nóng máy, dễ bị hao xăng. Và thế là chi phí bạn phải bỏ ra để sửa xe còn ăn đứt cả số tiền nhỏ mà bạn đáng lẽ ra cần đầu tư vào việc thay dầu nhớt.

>> Xem thêm: Cách khắc phục khi xe máy bị chảy nhớt dưới gầm

Thay nhớt và dầu định kỳ

xe máy bị bó biên

Thay dầu nhớt cho xe để khắc phục tình trạng bó biên xe máy

Thay dầu nhớt thì liên quan gì đến việc xe máy bị bó biên? Thực chất, dầu nhớt có chức năng bôi trơn động cơ, làm giảm ma sát của các bộ phận trong động cơ và ngăn chặn xe máy bị bó biên, và giúp xe hoạt động trơn tru hơn. Vì thế, cần phải thay dầu nhớt cho xe định kỳ, loại bỏ hết nhớt cũ trong bình, vệ sinh lại bình để loại bỏ tạp chất, cặn bẩn, và rồi đổ nhớt mới.

Thông thường, mỗi 3 tháng bạn thay dầu nhớt một lần là hợp lý. Do tần suất vận hành của mỗi chiếc xe là không giống nhau, nên tùy theo nhu cầu sử dụng xe sẽ có cách xác định thời điểm thay nhớt phù hợp. Nhìn chung thì cứ chạy đủ 1.500-2.000km thay dầu một lần là được.

Thường xuyên bảo dưỡng động cơ

Ngoài việc thay nhớt, bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận trong động cơ máy. Bạn cần kiểm tra, vặn chặt các ốc vít, đĩa phanh, má phanh,... để hạn chế tình trạng xe máy bị bó biên. Đồng thời, kiểm tra luôn tình trạng bàn đạp phanh, tránh nới bàn đạp quá căng hoặc quá trùng. Sử dụng loại xăng phù hợp với dung tích, thông số xe để xe vận hành được ổn định nhất.

Sử dụng xăng, dầu phù hợp

Sử dụng loại xăng phù hợp với dung tích, thông số xe là một giải pháp để xe vận hành được ổn định nhất. Rõ ràng, không chỉ có dầu và nhớt mà xăng xe cũng có tác động rất lớn đến tuổi thọ xe và động cơ xe. Chọn loại xăng phù hợp với thông số kỹ thuật của xe sẽ tạo sự vận hành động cơ trơn tru, mượt mà và bền bỉ hơn.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về các loại xăng xe máy hiện nay

Xe máy bị bó máy sửa hết bao nhiêu tiền?

xe máy bị bó biên

Xe ga bị bó máy sửa hết bao nhiêu tiền? Chi phí chữa xe máy bó biên

Để bảo vệ an toàn cho hành trình di chuyển của mình, bạn nên mang xe máy đi sửa. Và chi phí sửa chữa xe máy bị bó biên sẽ nằm trong khoảng 1.000.000đ. Đây là một khoản tiền không hề nhỏ và chắc hẳn là nhiều người sẽ thấy tiếc nuối lắm! Giá như bạn chăm chỉ hơn, thường xuyên bảo trì xe bằng cách thay dầu nhớt thì chỉ cần chi từ 100.000-180.000đ/lần thôi cũng đủ để xe vận hành bền bỉ, ổn định rồi. Và rõ ràng, chi tiền ra để thay dầu nhớt định kỳ sẽ tiết kiệm hơn nhiều việc thả cho chiếc xe hỏng hóc rồi mới chữa bó biên. Như vậy, xe máy bị bó máy sửa hết bao nhiêu tiền còn tùy thuộc vào mức độ hư tổn của chiếc xe của bạn.

Tóm lại, để phòng tránh được trường hợp xe máy bị bó biên tái phát, bạn nên bảo dưỡng xe thường xuyên. Đặc biệt là phải thay dầu nhớt định kỳ để đảm bảo vận hành xe được ổn định. Để tâm đến các triệu chứng của xe để mau chóng phát hiện ra sự cố để cải thiện kịp thời. Và đừng quên truy cập vào trang tin tức của Xedapdien.com.vn thường xuyên để tham khảo thêm nhiều kiến thức khác về vận hành xe nhé!

DIBAO SHOP DIBAO SHOP DIBAO SHOP DIBAO SHOP DIBAO SHOP DIBAO SHOP
Lên đầu trang