Các loại xe máy điện và xe đạp điện thường gặp phải các sự cố bất thường sau một thời gian dài sử dụng. Trong đó, tình trạng xe điện bị nóng bình là phổ biến nhất. Nguyên nhân nào khiến cho xe điện sạc bị nóng bình? Hiện tượng này có gây nguy hiểm trong quá trình điều khiển xe không? Và làm sao để cải thiện lại khả năng vận hành cho xe?
Nguyên nhân khiến xe điện bị nóng bình
Thông thường, khi đang sạc điện cho xe, ắc quy củ axe sẽ có hiện tượng ấm nhẹ nếu bạn chạm tay vào để kiểm tra nhiệt độ. Tuy nhiên, nếu như nhiệt độ của chiếc bình ắc quy này tăng lên bất thường, bạn chạm vào cảm thấy nóng bỏng rõ rệt, thì có thể ắc quy của xe đã bị phồng. Tức là, nguyên nhân khiến cho xe điện bị nóng khi sạc là ắc quy đã bị lỗi.
Cụ thể những căn nguyên gốc rễ khiến cho chiếc bình ắc quy ở xe điện bị phồng và nóng bỏng khi sạc là gì? Có 2 nguyên nhân hàng đầu mà bạn nên biết:
Tại sao xe điện bị nóng bình khi sạc?
Một trong các quả bình (cục ắc quy nhỏ) đã bị yếu
Ở xe đạp điện, một bộ bình ắc quy thường có 4 - 5 cục nhỏ mắc nối liên tiếp với nhau để tạo ra dòng điện vận hành trơn chu trong xe. Nếu một trong số các bình con này bị yếu thì khả năng tích điện giữa các bình sẽ không còn đồng đều nữa.
Ví dụ, tất cả các bình đều có điện áp tiêu chuẩn là 14V nhưng chỉ cần một quả bị hụt xuống 13V thì điện áp của tổng bộ bình sẽ thấp hơn so với tiêu chuẩn. Mỗi khi sạc, khi điện áp đạt đến mức tiêu chuẩn thì bộ sạc sẽ tự ngắt điện. Nhưng ở bộ ắc quy bị yếu thì chế độ tự ngắt của bộ sạc không kích hoạt được nữa, khiến cho bình ắc quy nóng quá lâu và bị phồng.
Ắc quy đã chai và hỏng do sử dụng trong thời gian dài
Một chiếc xe điện thông thường chỉ sạc tối đa được 380 lần, tương đương với 2 - 5 năm sử dụng, nếu bạn bảo quản xe tốt. Nhưng nếu xe dùng quá lâu, hoặc bạn không biết cách bảo quản khiến cho ắc quy bị chai thì các bình con sẽ không thể đạt được những cảm biến tự ngắt của bộ sạc.
Đây cũng là lý do khiến cho thời gian sạc điện xe tăng lên mà không tự ngắt được. Dần dần ắc quy chịu nhiệt độ cao quá mà sẽ hỏng.
>> Xem thêm: Những ưu nhược điểm của xe máy điện bạn nên biết
Xe điện sạc bị nóng bình có nguy hiểm không?
Bình ắc quy xe điện bị nóng kéo dài có thể gây ra cháy nổ
Chiếc ắc quy bị nóng trong thời gian quá dài sẽ gây ra cháy nổ vô cùng nguy hiểm. Nếu nhiệt độ ắc quy cứ liên tục cao trên 40 độ C, sẽ đến lúc nó phát nổ. Nguy hiểm nhất là khi đang sạc mà ắc quy phát nổ thì những người xung quanh sẽ khó tránh khỏi hậu quả khó lường. Bởi vậy, khi thấy xe điện bị nóng bình, bạn hãy khẩn trương rút điện, ngưng sạc, chờ cho bình ắc quy nguội lại sau ít nhất từ 6 - 8 tiếng.
Cách cải thiện tình trạng bình xe điện nóng
Để xử lý tình trạng sạc xe điện nóng bình, nguy cơ gây hại cho người sử dụng xe, không có cách nào khác ngoài thay đổi bình ắc quy mới. Sau khi đợi bình nguội xong, bạn hãy mang xe đến các trung tâm bảo hành hoặc sửa chữa để được các chuyên gia kiểm tra tình trạng của bình ắc quy. Còn nếu bạn có kiến thức về cơ khí, máy xe, hoàn toàn có thể tự mua ắc quy mới và đem về tự thay.
DIBAO - Thương hiệu xe điện cao cấp, chất lượng cao, hạn chế sự cố và hỏng hóc tốt nhất
Thương hiệu xe điện chất lượng cao đáng mua nhất hiện nay
Nếu như bạn đang có nhu cầu mua mới xe máy điện hay xe đạp điện, có thể tìm đến các đại lý của thương hiệu DIBAO nổi tiếng. Đây là hãng xe điện cao cấp nhất hiện nay, chuyên cung cấp các dòng xe bền bỉ với máy xe cực khỏe.
Đã được cải tiến và phát triển dựa trên các thiết kế xe cũ, các sản phẩm của DIBAO luôn được tích hợp khả năng chống nước, chống nóng và hệ thống tự ngắt sạc nhanh nhạy. Sử dụng xe điện của DIBAO, bạn sẽ không phải lo lắng về tình trạng xe bị nóng bình khi sạc nữa.
>> Xem thêm: Xe điện Dibao giá bao nhiêu? Có nên mua xe Dibao không?
Tóm lại, để hạn chế hết mức tình trạng xe điện bị nóng bình, bạn hãy xử lý ngay bộ ắc quy xe, mang đến trung tâm bảo trì để được thay mới. Và để tham khảo các mẫu xe điện chất lượng cao mới nhất từ DIBAO, bạn hãy truy cập vào website Xedapdien.com.vn nhé!