Hở bạc là một hiện tượng khá phổ biến ở xe máy, nhưng nếu không được khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và tuổi thọ của xe. Vậy nguyên nhân nào khiến xe bị hở bạc? Cách khắc phục ra sao? Tất cả sẽ được Xedapdien giải đáp ngay sau đây!

Dấu hiệu xe bị hở bạc

Hở bạc là một tình trạng thường gặp ở động cơ xe máy, đặc biệt là khi xe đã qua sử dụng một thời gian dài. Dưới đây là một số dấu hiệu của xe bị hở bạc: 

  • Khói trắng thoát ra từ ống pô: Đây là dấu hiệu rõ ràng và đơn giản nhất. Khi xe bị hở bạc, dầu bô trơn tại buồng máy bắn lên thành xy lanh, lọt vào buồng đốt nhiên liệu. Khi đốt nhiên liệu, buồng máy sẽ đốt luôn cả lượng nhớt này nên tạo ra khói trắng.

  • Tiêu hao nhiên liệu tăng đột biến: Khi bị hở bạc, lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe sẽ tăng lên đáng kể so với bình thường do một phần nhiên liệu bị cháy không hoàn toàn. 

  • Dầu máy bị hao hụt nhanh: Do dầu máy bị cháy cùng với nhiên liệu nên lượng dầu máy trong động cơ sẽ bị hao hụt.

  • Tiếng kêu lạ phát ra từ động cơ: Bạn có thể nghe thấy tiếng kêu lục cục, tiếng gõ hoặc tiếng rít phát ra từ động cơ khi xe hoạt động.

Xe xuất hiện khói trắng là dấu hiệu xe bị hở bạc 

Xe xuất hiện khói trắng là dấu hiệu xe bị hở bạc 

Nguyên nhân khiến xe bị hở bạc 

Xe bị hở bạc có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Do dầu nhớt quá lâu không thay hoặc quá ít

Sử dụng dầu nhớt quá lâu không thay mới hoặc lượng dầu quá ít chính là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng xe bị hở bạc. Dầu nhớt sau thời gian sử dụng sẽ có nhiều cặn bẩn, làm giảm khả năng bôi trơn, tăng ma sát giữa các chi tiết máy, đặc biệt là giữa xéc-măng và thành xi-lanh. Ma sát tăng cao sẽ làm mòn nhanh chóng xéc-măng, dẫn đến hở bạc.

Sử dụng dầu nhớt quá lâu không thay mới  là nguyên nhân khiến xe bị hở bạc

Sử dụng dầu nhớt quá lâu không thay mới  là nguyên nhân khiến xe bị hở bạc

Séc măng chịu áp lực lớn

Khi động cơ xe hoạt động, sức ép của lực khí nén cùng sự ma sát với xy lanh sẽ khiến séc-măng chịu áp lực lớn, ma sát giữa xéc-măng và thành xi-lanh sẽ tăng lên đáng kể. Điều này làm xéc-măng bị mài mòn nhanh chóng, tạo ra khe hở và gây ra hiện tượng hở bạc. 

Xéc-măng bị mài mòn sẽ tạo ra khe hở và gây ra hiện tượng hở bạc. 

Xéc-măng bị mài mòn sẽ tạo ra khe hở và gây ra hiện tượng hở bạc. 

Lòng xi lanh bị trầy xước

Khi mới mua xe, nhiều người thường bỏ qua quá trình chạy roda cho xe, nghĩa là chạy xe với tốc độ dưới 40km, chạy đều tay ga và ít phanh gấp. Thay vào đó, người dùng chạy xe với tốc độ cao, phóng nhanh và phanh gấp nhiều lần khiến piston chịu áp lực lớn, làm lệch quỹ đạo chuyển động và ma sát vào lòng xi lanh gây trầy xước. Chính vết xước này khiến bộ phận xéc măng và xi lanh không còn kín khít, gây ra hiện tượng hở bạc.  

Lòng xi lanh bị trầy xước gây ra tình trạng hở bạc

Lòng xi lanh bị trầy xước gây ra tình trạng hở bạc

Cách xử lý tình trạng xe bị hở bạc

Khi phát hiện xe mình có dấu hiệu hở bạc, bạn cần tiến hành sửa chữa ngay để tránh những hậu quả nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số cách xử lý tình trạng xe máy bị hở bạc: 

  • Nếu xéc măng bị mài mòn, hư hỏng, bạn cần phải thay bạc mới ngay lập tức, đồng thời kiểm tra và thay thế các phụ tùng khác nếu cần thiết như piston, vòng cốm.

  • Nếu lòng xi lanh bị trầy xước, bạn cần phải mài lại để đảm bảo bề mặt nhẵn mịn, giúp cải thiện khả năng bôi trơn và giảm ma sát.

  • Sau khi mua xe về nên chạy roda ít nhất 200km đầu tiên để các bộ phận có thể hoạt động đúng quỹ đạo. 

  • Làm sạch các cặn bẩn trong động cơ để đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru hơn.

  • Chọn loại dầu nhớt chất lượng cao, phù hợp với loại xe và điều kiện sử dụng.

  • Sau khi xử lý, hãy theo dõi tình trạng xe thường xuyên và bảo trì định kỳ để ngăn ngừa tình trạng hở bạc tái diễn. 

Bạn nên chọn loại dầu nhớt chất lượng cao, phù hợp với loại xe và điều kiện sử dụng

Bạn nên chọn loại dầu nhớt chất lượng cao, phù hợp với loại xe và điều kiện sử dụng

Lời kết

Qua bài viết, Xedapdien đã chỉ ra những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe bị hở bạc như séc mang bị mài mòn, thiếu dầu bôi trơn và lòng xi lanh bị trầy xước. Bên cạnh đó, Xedapdien cũng đã đưa ra các biện pháp để khắc phục hiệu quả, bảo vệ động cơ và kéo dài tuổi thọ của xe. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong việc chăm sóc xế yêu của mình. Đừng quên thường xuyên theo dõi chuyên mục Tin tức của nhà Xedapdien để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Hình ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Bật mí cách sửa điều tốc xe đạp điện nhanh chóng và an toàn nhất

Xem thêm: 3 cách lấy chìa khóa gãy ra khỏi ổ xe máy hiệu quả nhất

DIBAO SHOP DIBAO SHOP DIBAO SHOP DIBAO SHOP DIBAO SHOP DIBAO SHOP
Lên đầu trang