Xe máy là một trong những phương tiện được sử dụng rộng rãi hiện nay. Vậy ai là người phát minh ra xe máy? Lịch sử phát triển của xe máy như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để bỏ túi những thông tin thú vị nhất về loại phương tiện này nhé.
Xe máy là gì?
Xe máy, còn được gọi là mô tô hoặc xe gắn máy, là một loại phương tiện giao thông hai bánh được trang bị động cơ. Chúng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới và đặc biệt phổ biến ở các quốc gia châu Á như Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia.
Xe máy là một phương tiện di chuyển tiện lợi, linh hoạt và có giá thành thấp hơn so với ô tô. Chúng thường được sử dụng để đi lại trong thành phố, đi làm, chở hàng hóa nhỏ và nhiều mục đích khác.
Xe máy là gì?
Ai là người phát minh ra xe máy?
Hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi về vấn đề ai là người phát minh ra xe máy. Khó có thể chỉ ra một người cụ thể là người phát minh ra xe máy, vì xe máy đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và cải tiến từ nhiều nhà phát minh khác nhau.
Pierre Michaux và Louis-Guillaume Perreaux
Pierre Michaux và Louis-Guillaume Perreaux phát minh ra chiếc xe gắn máy Michaux-Perreaux tại Pháp. Đây là chiếc xe đạp gắn động cơ hơi nước đầu tiên. Được cấp bằng sáng chế năm 1868, chiếc xe này gồm khung sắt rèn, bánh xe gỗ bọc sắt, động cơ hơi nước một xi-lanh công suất 0,5 mã lực, và cơ cấu truyền động bằng bánh răng và dây cu-roa.
Tuy nhiên, xe chưa có giảm sóc và phanh. Điều khiển Michaux-Perreaux bằng cách đun nước thành hơi, đạp bàn đạp để tăng áp suất hơi nước, khiến động cơ hoạt động và xe chạy với vận tốc tối đa 15 km/h. Bản gốc duy nhất được lưu giữ tại bảo tàng Ile-de-France.
Xe gắn máy đầu tiên tại Pháp
Sylvester H.Roper
Năm 1869 Sylvester H.Roper giới thiệu mẫu xe hơi nước của ông tại Massachusetts, Mỹ. Sylvester Howard Roper (1823 - 1896) là một nhà phát minh tài ba trong nhiều lĩnh vực. Ngày nay, mẫu Roper 1869 được trưng bày tại Viện Smithsonian Hoa Kỳ.
Roper vẫn kết hợp động cơ hơi nước với xe đạp, nhưng động cơ được đặt giữa hai bánh giống xe máy hiện đại. Về cấu trúc, Roper có khung thép, thiết kế như xe đạp hai bánh cùng kích thước. Khoảng cách trục bánh trước và sau là 49 inch. Hai bánh gỗ được bọc thép bên ngoài, đường kính 34 inch. Dưới yên có một nồi hơi than, gắn chặt với khung bằng lò xo. Ở bánh sau, hai bên khung có piston xilanh, ống dẫn kết nối với lò hơi. Ngoài ra, có ống khói ngắn từ nồi hơi phía sau yên.
Động cơ truyền chuyển động cho bánh sau thông qua cơ cấu thanh truyền-tay quay. Chỗ đặt chân được gắn hai đầu trục trước. Roper có công suất 0,5 mã lực và tốc độ tối đa 16 km/h. Roper có nhiều tính năng hiện đại, như cáp điều khiển bướm ga, dây xích từ tay lái kéo tấm kim loại cong ấn vào bánh trước như hệ thống phanh.
Mẫu xe hơi nước tại Mỹ
Để vận hành Roper, người lái mở cửa hông dưới nồi hơi, châm lửa đốt than, đun sôi nước trong nồi hơi và tạo hơi nước cung cấp năng lượng cho động cơ. Nước được cấp từ bồn chứa trên nồi hơi. Khi áp suất hơi nước đủ, người lái siết cáp để "tăng ga" và xe di chuyển.
Hàng xóm của Roper cho biết nhiều người đi bộ hoảng sợ, khó chịu vì tiếng ồn và khói cay khi ông lái xe sáng tạo của mình. Ông từng bị đưa đến đồn cảnh sát vì lý do này, nhưng nhanh chóng được thả ra do đã có bằng sáng chế được cấp.
Dù vậy, chiếc xe hơi nước của Roper đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp xe máy, góp phần thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ của ngành này. Mặc dù công nghệ hơi nước đã lỗi thời, nhưng những đóng góp của Roper vẫn được ghi nhận và trân trọng trong lịch sử của ngành xe máy.
Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach
Dù trước đó đã xuất hiện những mẫu xe gắn máy đến từ Pháp và Mỹ nhưng cho đến nay vẫn nhiều người cho rằng Daimler Reitwagen là mẫu xe máy đầu tiên được coi là mẫu mốc quan trọng của xe máy ngày nay. Chiếc xe này được phát minh bởi hai nhà phát minh người Đức là Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach vào năm 1885.
Daimler Reitwagen được trang bị động cơ xăng đốt trong, và được coi là chiếc xe hai bánh động cơ đầu tiên trên thế giới. Từ đó, nhiều nhà phát minh và công ty sản xuất đã tiếp tục cải tiến và phát triển các mẫu xe máy khác nhau, dẫn đến sự đa dạng của xe máy ngày nay. Có thể nói, với câu hỏi Ai là người phát minh ra xe máy thì Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach là 2 cái tên được nhắc đến và công nhận nhiều nhất.
Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach là cái tên giải đáp cho thắc mắc ai là người phát minh ra xe máy?
Lịch sử phát triển của xe máy
Lịch sử phát triển của xe máy bắt đầu từ cuối thế kỷ 19 và trải qua nhiều giai đoạn quan trọng. Dưới đây là một số điểm nổi bật trong quá trình phát triển của xe máy:
Nguồn gốc của xe máy
Cuối thế kỷ 19: Như đã đề cập ở trên, chiếc Daimler Reitwagen được phát minh bởi Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach vào năm 1885, đánh dấu bước đầu tiên trong việc phát triển xe máy. Chiếc "xe máy đầu tiên" thế giới, Reitwagen, do người Đức Gottlieb Daimler phát minh năm 1885 và được cấp bằng sáng chế số DRP 36.423 vào ngày 11/8/1886. Nguyên mẫu đã bị mất trong vụ cháy năm 1903, nên các phiên bản hiện đại là bản sao chính xác.
Gottlieb Daimler, say mê kỹ thuật cơ khí từ trung học, không theo nghề làm bánh của cha mà chọn kỹ thuật cơ khí, bắt đầu công việc tại Graffenstaden năm 1852. Sau đó, ông học cơ khí tại Đại học Bách khoa Stuttgart từ 1857-1859. Với mong muốn mở rộng kiến thức, Daimler làm việc tại một số nước châu Âu về động cơ đốt trong của JJ Lenoir, đầu máy xe lửa, và những công việc liên quan.
Năm 1863, Daimler kết bạn với Wilhelm Maybach, 19 tuổi, sau này trở thành đối tác lâu dài của ông. Họ đến làm việc cho công ty của Nikolaus Otto năm 1872 và cùng tham gia đội ngũ kỹ thuật xây dựng động cơ xăng bốn thì. Otto nhận bằng sáng chế động cơ đốt trong bốn thì năm 1877. Năm 1882, Daimler và Maybach rời công ty Otto, thành lập nhà máy sản xuất để nghiên cứu và phát triển động cơ nhỏ tốc độ cao, có thể lắp trên nhiều phương tiện trên mặt đất, trên sông và trên không.
Daimler và Maybach nhận thức rõ hạn chế của động cơ Otto về hệ thống đánh lửa và cung cấp nhiên liệu. Maybach tìm cảm hứng từ bản vẽ của kỹ sư Watson Anh và sau nhiều thử nghiệm, phát triển hệ thống đánh lửa "ống lửa nóng" giúp đánh lửa ổn định và tăng tốc động cơ.
Hệ thống này hoạt động nhờ một ống được làm nóng từ bên ngoài, hướng vào xi-lanh ở vị trí tương đương bugi. Khi piston nén hỗn hợp nhiên liệu trong xi-lanh, hỗn hợp tiếp xúc với ống nóng và tự cháy. Trong quá trình nghiên cứu và chế tạo, Daimler và Maybach giữ bí mật hoạt động sáng tạo của mình.
Daimler Reitwagen là mẫu xe máy đầu tiên được coi là mẫu mốc quan trọng của xe máy ngày nay
Một số mốc phát triển của lịch sử xe máy
Cùng tìm hiểu một số mốc phát triển của xe máy từ đầu thế kỷ 20 đến nay:
-
Đầu thế kỷ 20: Đầu thế kỷ 20 chứng kiến sự ra đời của nhiều hãng sản xuất xe máy khác nhau, như Triumph, Harley-Davidson, Indian và Norton. Các công ty này sản xuất các mẫu xe máy với kiểu dáng và thiết kế khác nhau, tạo ra nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.
-
Thập niên 1920-1930: Thời kỳ này chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ động cơ và thiết kế xe máy. Một số mẫu xe nổi tiếng ra đời trong giai đoạn này bao gồm BMW R32 và DKW RT 125.
-
Thập niên 1950-1960: Sau Thế chiến II, nhu cầu về phương tiện di chuyển tiện lợi và tiết kiệm nhiên liệu tăng cao, đặc biệt ở châu Âu. Điển hình là sự ra đời của Vespa và Lambretta, hai dòng xe máy Ý nổi tiếng với thiết kế đặc trưng và tiết kiệm nhiên liệu.
-
Thập niên 1960-1970: Các hãng xe Nhật Bản như Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki bắt đầu chiếm ưu thế trên thị trường xe máy toàn cầu. Những mẫu xe như Honda Super Cub trở thành biểu tượng của sự tiện lợi, độ bền và giá cả phải chăng.
-
Thập niên 1980-1990: Xe máy bắt đầu được phân loại theo nhiều phân khúc khác nhau, như xe đường trường, xe thể thao, xe địa hình và xe thương mại. Đồng thời, các công nghệ mới như phun xăng điện tử, phanh đĩa và hệ thống giảm xóc hiện đại được áp dụng vào xe máy.
-
Thập niên 2000 đến nay: Xe máy điện bắt đầu xuất hiện trên thị trường, giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiết kiệm nhiên liệu. Các hãng xe máy lớn tiếp tục cải tiến và phát triển các công nghệ mới như hệ thống phanh ABS, kiểm soát lực kéo và hệ thống định vị GPS.
Tương lai của xe máy như thế nào?
Với xu hướng phát triển bền vững, các hãng xe máy đang tập trung vào việc phát triển các mẫu xe máy chạy xăng, xe máy điện với mẫu mã đẹp mắt. Nhìn lại lịch sử phát triển của xe máy, có thể thấy rằng xe máy đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và cải tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng.
Xu hướng phát triển tương lai của xe máy hứa hẹn sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp bền vững và công nghệ thông minh. Từ đó có thể tạo ra những chiếc xe máy vừa tiết kiệm năng lượng, vừa đảm bảo an toàn và tiện ích cho người dùng.
Xe máy được đang ngày càng phổ biến và được yêu thích hiện nay
>>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các loại xe máy mới ra cho nữ đáng đồng tiền bát gạo
Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết để biết được ai là người phát minh ra xe máy cũng như lịch sử phát triển của loại phương tiện này. Hiện nay, xe máy điện đang là xu thế sử dụng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả cũng như đảm bảo các tiện ích cho người dùng. Nếu bạn đang quan tâm đến các mẫu xe máy điện, xe máy ga 50cc và xe máy số 50cc thì hãy liên hệ trực tiếp với Xedapdien.com.vn để được tư vấn cụ thể nhé.